Sinh nhật Web 10/8/2010

Chúc tất cả Quý thầy cô có một ngày làm việc hiệu quả!
Hãy cùng nhau chia sẻ thông tin quý thầy cô nhé!
Cảm ơn bạn đã ghé thăm!

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Khách vào nhà

    2 khách và 0 thành viên

    Mail liên hệ

    Website Hồ Việt Cảnh
    Mail: vietcanhthcslp@gmail.com
    ĐT: 0977777921
    Cảm ơn bạn đã ghé thăm

    HOA DẠI

    Quản trị web chúc các bạn vui vẻ nha !

    Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Chúc quý thầy cô vui vẻ, hạnh phúc bên đàn em thân yêu!

    SKKN VAT LY6(CSTD2015-2016chua)

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hồ Việt Cảnh (trang riêng)
    Ngày gửi: 08h:15' 13-06-2016
    Dung lượng: 500.0 KB
    Số lượt tải: 2
    Số lượt thích: 0 người
    PHÒNG GD-ĐT HUYỆN LONG PHÚ
    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    
    TRƯỜNG THCS LONG PHÚ
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
    
    BÁO CÁO
    SÁNG KIẾN ĐỀ NGHỊ XÉT TẶNG DANH HIỆU
    CHIẾN SĨ THI ĐUA CẤP CƠ SỞ NĂM HỌC 2015 – 2016

    I. Sơ yếu lý lịch bản thân và chức năng nhiệm vụ được giao:
    - Họ và tên: Hồ Việt Cảnh.
    - Năm sinh: 28/03/1980
    - Quê quán: Trường Bình, Trường Khánh, Long Phú, Sóc Trăng.
    - Chức danh: Giáo viên bộ môn – Tổ trưởng tổ Lí – Công nghệ.
    - Cơ quan đơn vị: Trường trung học cơ sở Long Phú.

    II. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm cải tiến kỹ thuật:
    a. Tên đề tài: “Cải tiến phương pháp thí nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Vật lí 6”.
    b. Thời gian thực hiện sáng kiến kinh nghiệm: Từ năm học 2015 – 2016.
    c. Quá trình hoạt động để áp dụng đề tài:
    Dựa trên tình hình thực tế của trường THCS Long Phú, hiện nay tất cả giáo viên sử dụng được vi tính trong soạn bài, tạo lập văn bản. Bên cạnh đó một số giáo viên thực hiện được giáo án điện tử. Từ đó việc ứng dụng công nghệ thông tin đang ngày càng được nhân rộng trong nhà trường. Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT trong dạy học không phải dừng lại ở việc giúp giáo viên trong việc truyền tải kiến thức mới, mà còn hỗ trợ giáo viên nhiều công việc khác nữa. Một trong những công việc hữu ích trong việc ứng dụng CNTT trong dạy học đó là giúp giáo viên có thể biểu diễn những thí nghiệm khó thực hiện bằng dụng cụ trực quan, đó là giáo viên có thể sử dụng một số thí nghiệm mô phỏng giúp học sinh có thể nắm bắt được kiến thức nhanh hơn. Từ đó tôi mạnh dạn nghiên cứu, tìm hiểu và sử dụng phần mềm trình chiếu. Cụ thể là phần mềm Powerpoint để đưa vào thực nghiệm trong dạy học, bước đầu đã có kết quả khả quan. Đó cũng chính là lý do tôi chọn đề tài: “Cải tiến phương pháp thí nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Vật lí 6”.
    I. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu:
    1. Thực trạng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở trường THCS Long Phú.
    Cho đến nay việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học được khá nhiều giáo viên tham gia nhưng bước đầu chúng tôi còn nhiều lúng túng trong việc soạn bài giảng chưa biết nên đưa toàn bộ nội dung theo sách giáo khoa hay chỉ chọn lọc một số nội dung để trình chiếu cho học sinh theo dõi, cũng như việc đứng lớp của giáo viên.
    Trong khi dạy học môn Vật lí lớp 6: Chương II: Bài 18. Sự Nở Vì Nhiệt Của Chất Rắn. Bài này mục tiêu cần đạt được, học sinh biết được thể tích, chiều dài của vật rắn tăng khi nóng lên, giảm khi lạnh đi. Các chất rắn khác nhau nở vì nhiệt khác nhau.
    Khi dạy tôi soạn nội dung bài theo sách giáo khoa đưa lên các slides để trình chiếu nhưng phần thí nghiệm do vòng kim loại bị mất không thể làm thí nghiệm theo sách giáo khoa, đồng thời cũng khó tìm được những dụng cụ khác để thay cho vòng kim loại nên phần này tôi chỉ đưa hình và mô tả thí nghiệm. Khi chưa hơ nóng quả cầu thì quả cầu thả lọt qua vòng kim loại. Sau khi hơ nóng quả cầu trong 3 phút đem quả cầu thả vào vòng kim loại nhưng không lọt vào vòng kim loại.
    Sau đó nhúng quả cầu đã được hơ nóng vào nước lạnh thì quả cầu thả lọt qua vòng kim loại. Từ đó học sinh có thể nhận xét được quả cầu nở ra khi nóng lên co lại khi lạnh đi.

    II. Giải pháp thực hiện:
    1. Để thực hiện tốt một tiết dạy có ứng dụng CNTT theo tôi cần hiện một số các bước sau:
    a. Bước 1: Soạn bài:
    Nghiên cứu kĩ nội dung bài học, xác định mục tiêu, kiến thức theo chuẩn kiến thức và kĩ năng.
    Sắp xếp hệ thống câu hỏi, bài tập hợp lý, phù hợp đối tượng HS. Lựa chọn những nội dung cần thiết để sử dụng CNTT.
    Soạn những nội dung đã chọn ở phần mềm Powerpoint, để làm được đều này giáo viên phải nắm được cách soạn bài trên phần mềm Powerpoint, biết tạo hiệu ứng và biết trình chiếu.
    b. Bước 2: Lên lớp:
    Vẫn thực hiện theo trình tự các bước lên lớp. Sử dụng phương pháp dạy học phải phù hợp với đặc trưng bộ môn. Tổ chức các hoạt động học tập của học sinh phù hợp với từng nội dung bài.
    Kết
     
    Gửi ý kiến