Quản trị web chúc các bạn vui vẻ nha !
SKKN VAT LY6(CSTD2015-2016chua)

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hồ Việt Cảnh (trang riêng)
Ngày gửi: 08h:15' 13-06-2016
Dung lượng: 500.0 KB
Số lượt tải: 2
Nguồn:
Người gửi: Hồ Việt Cảnh (trang riêng)
Ngày gửi: 08h:15' 13-06-2016
Dung lượng: 500.0 KB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích:
0 người
PHÒNG GD-ĐT HUYỆN LONG PHÚ
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS LONG PHÚ
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO
SÁNG KIẾN ĐỀ NGHỊ XÉT TẶNG DANH HIỆU
CHIẾN SĨ THI ĐUA CẤP CƠ SỞ NĂM HỌC 2015 – 2016
I. Sơ yếu lý lịch bản thân và chức năng nhiệm vụ được giao:
- Họ và tên: Hồ Việt Cảnh.
- Năm sinh: 28/03/1980
- Quê quán: Trường Bình, Trường Khánh, Long Phú, Sóc Trăng.
- Chức danh: Giáo viên bộ môn – Tổ trưởng tổ Lí – Công nghệ.
- Cơ quan đơn vị: Trường trung học cơ sở Long Phú.
II. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm cải tiến kỹ thuật:
a. Tên đề tài: “Cải tiến phương pháp thí nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Vật lí 6”.
b. Thời gian thực hiện sáng kiến kinh nghiệm: Từ năm học 2015 – 2016.
c. Quá trình hoạt động để áp dụng đề tài:
Dựa trên tình hình thực tế của trường THCS Long Phú, hiện nay tất cả giáo viên sử dụng được vi tính trong soạn bài, tạo lập văn bản. Bên cạnh đó một số giáo viên thực hiện được giáo án điện tử. Từ đó việc ứng dụng công nghệ thông tin đang ngày càng được nhân rộng trong nhà trường. Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT trong dạy học không phải dừng lại ở việc giúp giáo viên trong việc truyền tải kiến thức mới, mà còn hỗ trợ giáo viên nhiều công việc khác nữa. Một trong những công việc hữu ích trong việc ứng dụng CNTT trong dạy học đó là giúp giáo viên có thể biểu diễn những thí nghiệm khó thực hiện bằng dụng cụ trực quan, đó là giáo viên có thể sử dụng một số thí nghiệm mô phỏng giúp học sinh có thể nắm bắt được kiến thức nhanh hơn. Từ đó tôi mạnh dạn nghiên cứu, tìm hiểu và sử dụng phần mềm trình chiếu. Cụ thể là phần mềm Powerpoint để đưa vào thực nghiệm trong dạy học, bước đầu đã có kết quả khả quan. Đó cũng chính là lý do tôi chọn đề tài: “Cải tiến phương pháp thí nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Vật lí 6”.
I. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu:
1. Thực trạng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở trường THCS Long Phú.
Cho đến nay việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học được khá nhiều giáo viên tham gia nhưng bước đầu chúng tôi còn nhiều lúng túng trong việc soạn bài giảng chưa biết nên đưa toàn bộ nội dung theo sách giáo khoa hay chỉ chọn lọc một số nội dung để trình chiếu cho học sinh theo dõi, cũng như việc đứng lớp của giáo viên.
Trong khi dạy học môn Vật lí lớp 6: Chương II: Bài 18. Sự Nở Vì Nhiệt Của Chất Rắn. Bài này mục tiêu cần đạt được, học sinh biết được thể tích, chiều dài của vật rắn tăng khi nóng lên, giảm khi lạnh đi. Các chất rắn khác nhau nở vì nhiệt khác nhau.
Khi dạy tôi soạn nội dung bài theo sách giáo khoa đưa lên các slides để trình chiếu nhưng phần thí nghiệm do vòng kim loại bị mất không thể làm thí nghiệm theo sách giáo khoa, đồng thời cũng khó tìm được những dụng cụ khác để thay cho vòng kim loại nên phần này tôi chỉ đưa hình và mô tả thí nghiệm. Khi chưa hơ nóng quả cầu thì quả cầu thả lọt qua vòng kim loại. Sau khi hơ nóng quả cầu trong 3 phút đem quả cầu thả vào vòng kim loại nhưng không lọt vào vòng kim loại.
Sau đó nhúng quả cầu đã được hơ nóng vào nước lạnh thì quả cầu thả lọt qua vòng kim loại. Từ đó học sinh có thể nhận xét được quả cầu nở ra khi nóng lên co lại khi lạnh đi.
II. Giải pháp thực hiện:
1. Để thực hiện tốt một tiết dạy có ứng dụng CNTT theo tôi cần hiện một số các bước sau:
a. Bước 1: Soạn bài:
Nghiên cứu kĩ nội dung bài học, xác định mục tiêu, kiến thức theo chuẩn kiến thức và kĩ năng.
Sắp xếp hệ thống câu hỏi, bài tập hợp lý, phù hợp đối tượng HS. Lựa chọn những nội dung cần thiết để sử dụng CNTT.
Soạn những nội dung đã chọn ở phần mềm Powerpoint, để làm được đều này giáo viên phải nắm được cách soạn bài trên phần mềm Powerpoint, biết tạo hiệu ứng và biết trình chiếu.
b. Bước 2: Lên lớp:
Vẫn thực hiện theo trình tự các bước lên lớp. Sử dụng phương pháp dạy học phải phù hợp với đặc trưng bộ môn. Tổ chức các hoạt động học tập của học sinh phù hợp với từng nội dung bài.
Kết
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS LONG PHÚ
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO
SÁNG KIẾN ĐỀ NGHỊ XÉT TẶNG DANH HIỆU
CHIẾN SĨ THI ĐUA CẤP CƠ SỞ NĂM HỌC 2015 – 2016
I. Sơ yếu lý lịch bản thân và chức năng nhiệm vụ được giao:
- Họ và tên: Hồ Việt Cảnh.
- Năm sinh: 28/03/1980
- Quê quán: Trường Bình, Trường Khánh, Long Phú, Sóc Trăng.
- Chức danh: Giáo viên bộ môn – Tổ trưởng tổ Lí – Công nghệ.
- Cơ quan đơn vị: Trường trung học cơ sở Long Phú.
II. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm cải tiến kỹ thuật:
a. Tên đề tài: “Cải tiến phương pháp thí nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Vật lí 6”.
b. Thời gian thực hiện sáng kiến kinh nghiệm: Từ năm học 2015 – 2016.
c. Quá trình hoạt động để áp dụng đề tài:
Dựa trên tình hình thực tế của trường THCS Long Phú, hiện nay tất cả giáo viên sử dụng được vi tính trong soạn bài, tạo lập văn bản. Bên cạnh đó một số giáo viên thực hiện được giáo án điện tử. Từ đó việc ứng dụng công nghệ thông tin đang ngày càng được nhân rộng trong nhà trường. Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT trong dạy học không phải dừng lại ở việc giúp giáo viên trong việc truyền tải kiến thức mới, mà còn hỗ trợ giáo viên nhiều công việc khác nữa. Một trong những công việc hữu ích trong việc ứng dụng CNTT trong dạy học đó là giúp giáo viên có thể biểu diễn những thí nghiệm khó thực hiện bằng dụng cụ trực quan, đó là giáo viên có thể sử dụng một số thí nghiệm mô phỏng giúp học sinh có thể nắm bắt được kiến thức nhanh hơn. Từ đó tôi mạnh dạn nghiên cứu, tìm hiểu và sử dụng phần mềm trình chiếu. Cụ thể là phần mềm Powerpoint để đưa vào thực nghiệm trong dạy học, bước đầu đã có kết quả khả quan. Đó cũng chính là lý do tôi chọn đề tài: “Cải tiến phương pháp thí nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Vật lí 6”.
I. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu:
1. Thực trạng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở trường THCS Long Phú.
Cho đến nay việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học được khá nhiều giáo viên tham gia nhưng bước đầu chúng tôi còn nhiều lúng túng trong việc soạn bài giảng chưa biết nên đưa toàn bộ nội dung theo sách giáo khoa hay chỉ chọn lọc một số nội dung để trình chiếu cho học sinh theo dõi, cũng như việc đứng lớp của giáo viên.
Trong khi dạy học môn Vật lí lớp 6: Chương II: Bài 18. Sự Nở Vì Nhiệt Của Chất Rắn. Bài này mục tiêu cần đạt được, học sinh biết được thể tích, chiều dài của vật rắn tăng khi nóng lên, giảm khi lạnh đi. Các chất rắn khác nhau nở vì nhiệt khác nhau.
Khi dạy tôi soạn nội dung bài theo sách giáo khoa đưa lên các slides để trình chiếu nhưng phần thí nghiệm do vòng kim loại bị mất không thể làm thí nghiệm theo sách giáo khoa, đồng thời cũng khó tìm được những dụng cụ khác để thay cho vòng kim loại nên phần này tôi chỉ đưa hình và mô tả thí nghiệm. Khi chưa hơ nóng quả cầu thì quả cầu thả lọt qua vòng kim loại. Sau khi hơ nóng quả cầu trong 3 phút đem quả cầu thả vào vòng kim loại nhưng không lọt vào vòng kim loại.
Sau đó nhúng quả cầu đã được hơ nóng vào nước lạnh thì quả cầu thả lọt qua vòng kim loại. Từ đó học sinh có thể nhận xét được quả cầu nở ra khi nóng lên co lại khi lạnh đi.
II. Giải pháp thực hiện:
1. Để thực hiện tốt một tiết dạy có ứng dụng CNTT theo tôi cần hiện một số các bước sau:
a. Bước 1: Soạn bài:
Nghiên cứu kĩ nội dung bài học, xác định mục tiêu, kiến thức theo chuẩn kiến thức và kĩ năng.
Sắp xếp hệ thống câu hỏi, bài tập hợp lý, phù hợp đối tượng HS. Lựa chọn những nội dung cần thiết để sử dụng CNTT.
Soạn những nội dung đã chọn ở phần mềm Powerpoint, để làm được đều này giáo viên phải nắm được cách soạn bài trên phần mềm Powerpoint, biết tạo hiệu ứng và biết trình chiếu.
b. Bước 2: Lên lớp:
Vẫn thực hiện theo trình tự các bước lên lớp. Sử dụng phương pháp dạy học phải phù hợp với đặc trưng bộ môn. Tổ chức các hoạt động học tập của học sinh phù hợp với từng nội dung bài.
Kết
 
Các ý kiến mới nhất