Sinh nhật Web 10/8/2010

Chúc tất cả Quý thầy cô có một ngày làm việc hiệu quả!
Hãy cùng nhau chia sẻ thông tin quý thầy cô nhé!
Cảm ơn bạn đã ghé thăm!

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Khách vào nhà

    1 khách và 0 thành viên

    Mail liên hệ

    Website Hồ Việt Cảnh
    Mail: vietcanhthcslp@gmail.com
    ĐT: 0977777921
    Cảm ơn bạn đã ghé thăm

    HOA DẠI

    Quản trị web chúc các bạn vui vẻ nha !

    Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Chúc quý thầy cô vui vẻ, hạnh phúc bên đàn em thân yêu!

    SKKN Hóa học 9

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Hồ Việt Cảnh (trang riêng)
    Ngày gửi: 18h:24' 30-11-2016
    Dung lượng: 75.0 KB
    Số lượt tải: 3
    Số lượt thích: 0 người
    A/ĐẶT VẤN ĐỀ:

    Hoá học là môn khoa học vừa mang tính lý thuyết và gắn liền với thực nghiệm nó đi đôi cùng với đời sống con người, việt học tốt môn hóa học trong nhà trường sẽ giúp học sinh hiểu rõ về cuộc sống, những biến đổi trong cuộc sống hằng ngày. Từ những hiểu biết này giáo dục cho học sinh có ý thức bảo vệ môi trường trước những tác hại do con người gây ra. Đồng thời học sinh cũng biết cách lí giải được các hiện tượng hóa học xẩy ra trong tự nhiên. Phương pháp thực nghiệm ở đây có thể làm thí nghiệm hay phương pháp giải một dạng bài tập nào đó. Đối với chương trình hoá học phổ thông mà cụ thể là lớp 8 và 9, các em mới bắt đầu làm quen với những khái niệm cơ bản và những phương pháp giải bài tập đầu tay, cụ thể là “Bài tập về nhận biết, chuỗi phản ứng, số mol, khối lượng thể tích khí ở điều kiện tiêu chuẩn (ĐKTC); tính theo công thức hoá học; theo phương trình hoá học….”.
    Đối với học sinh lớp 9 các khái niệm cũng như các kiến thức để giải các dạng bài tập được chuyên sâu hơn và mở rộng hơn từ đó giúp học sinh hiểu và vận dụng tốt hơn.
    Đa số đối với học sinh phổ thông các em rất ngại học môn hoá học, từ đó dẫn đến học yếu môn học này mà nguyên nhân chủ yếu là các em không chú ý nghe thầy cô giảng bài, không có phương pháp học và không nắm được các bước giải một bài toán.
    Từ những vấn đề vừa nêu và nhiều khó khăn hiện tại cần khắc phục như: Phần lớn các em là người dân tộc gia đình nghèo nên việc học tập của các em chưa được quan tâm đúng mức, cơ sở vật chất còn thiếu, trang thiết bị phục vụ cho dạy học chưa đáp ứng được yêu cầu của nội dung chương trình, cộng thêm chương trình quá dài mà số tiết thì quá ít nên rất khó giải quyết được hết các nội dung. Trong chuyên đề này đối với bản thân tôi xin đưa ra “Một số phương pháp giải bài tập lí thuyết” để giúp các em hiểu sâu hơn và thích học môn hoá học hơn. Đồng thời làm nền tảng cho các em học tiếp các năm học tiếp theo.

    Đối với những năm trước chưa áp dụng phương pháp học này thì tỉ lệ học sinh cuối năm môn hóa được xếp loại sau:

    Lớp 9
    Giỏi
    Khá
    Trung bình
    Y ếu
    
    
    5%
    6,9%
    68%
    20,1%
    
    
    B/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
    Một vấn đề nào đó cũng có mặt trái hay phải của nó trước khi đi vào phần cụ thể chúng ta cùng nhìn nhận qua một số vấn đề khách quan:
    1/ Tình Hình Chung:
    a. Thuận Lợi:
    Cơ sở vật chất: Phòng học cũng như đồ dùng dạy học trong đó có sách giáo khoa và dụng cụ thí nghiệm khá đấy đủ. Một số học sinh của trường cũng khá chăm ngoan chịu khó học, trong học tập cũng tham gia xây dựng bài.
    Bên cạnh đó ban giám hiệu cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, đồng thời giáo viên cùng chuyên môn cũng nhiệt tình ủng hộ cho nhau để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ mà xã hội đã giao phó.
    b. Khó Khăn:
    Bên cạnh những thuận lợi vừa nêu thì cũng không ít khó khăn mà tập thể giáo viên trường thường gặp trong quá trình giảng dạy:
    Đa số học sinh của trường là con em nghèo lao động vùng dân tộc nên thời gian dành cho việc học quá ít dẫn đến kiến thức bị hỏng nhiều. Một vấn đề khó khăn hơn là các em chưa ý thức tốt cho việc học mà thường là chỉ lo ham chơi, hóa chất dùng cho thí nghiệm đã lâu không còn sử dụng được...
    Những vấn đề vừa nêu thuận lợi cũng như khó khăn thì việc giúp học sinh học tốt là điều quan trọng và cấp thiết nhất. Bản thân tôi cũng xin đóng góp một số ít kinh nghiệm của riêng mình cho sự nghiệp giáo dục cụ thể là trong môn hóa học mà bản thân đã đúc kết được trong quá trình giảng dạy.

    2/ Cơ Sở lý Luận:
    Kiến thức để giải bài tập lí thuyết mà cụ thể là dạng bài tập nhận biết và viết phương trình hóa học. Phương trình hóa học là vấn đề hết sức cơ bản và thiết thực trong môn hóa học,vì nếu không viết được phương trình hóa học hay không biết cân bằng phương trình hóa học thì có thể xem như chưa từng học môn hóa học. Nó là vấn đề cốt lỏi để hình thành nên những khái niệm hay vận dụng để giải các bài các bài tập tính theo phương trình hóa học. Để hiểu và vận dụng tốt ta cần nắm được các khái niệm cơ bản sau:
    a/
     
    Gửi ý kiến