Sinh nhật Web 10/8/2010

Chúc tất cả Quý thầy cô có một ngày làm việc hiệu quả!
Hãy cùng nhau chia sẻ thông tin quý thầy cô nhé!
Cảm ơn bạn đã ghé thăm!

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Khách vào nhà

    5 khách và 0 thành viên

    Mail liên hệ

    Website Hồ Việt Cảnh
    Mail: vietcanhthcslp@gmail.com
    ĐT: 0977777921
    Cảm ơn bạn đã ghé thăm

    HOA DẠI

    Quản trị web chúc các bạn vui vẻ nha !

    Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Chúc quý thầy cô vui vẻ, hạnh phúc bên đàn em thân yêu!

    sang kien kinh nghiem sinh hoc 6

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hồ Việt Cảnh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:34' 19-03-2014
    Dung lượng: 79.5 KB
    Số lượt tải: 24
    Số lượt thích: 0 người
    GIÚP HỌC SINH CÓ KỸ NĂNG THỰC HÀNH – THÍ NGHIỆM
    QUA MỘT SỐ BÀI DẠY Ở SINH HỌC 6

    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Để đáp ứng với sự bùng nổ thông tin, khoa học phát triển như vũ bão hiện nay thì đòi hỏi ở mỗi người sự năng động sáng tạo, tích cực trong mọi tình huống. Để có thể đào tạo được những con ngừơi như vậy thì nền giáo dục giữ một vai trò vô cùing quan trọng, đặc biệt là ở nước ta, một nước đang trên đà xây dựng công nghiệp hóa-hiện đại hóa. Nhiệm vụ quan trọng nhất của nền giáo dục là làm thế nào để có thể cùng một lúc cung cấp được cho người học lượng thông tin lớn phong phú và để thực hiện được nhiệm vụ này, thì nhà nước cùng với ngành giáo dụckhông ngừng tăng ngân sách cho giáo dục mà đặc biệt là thực hiện cải cách đổi mới chương trình SGK. Song song với việc đổi mới chương trình SGK là sự đổi mới PP dạy học. Với phương hướng đã được chỉ rõ “Đổi mới và hiện đại hóa phương pháp dạy học chuyển từ việc truyền đạt kiến thức thụ động thầy giảng trò ghi, sang hướng dẫn người học chủ động tư duy trong quá trình tiếp cận tri thức. Dạy cho người học phương pháp tự học, tự thu nhận thông tin một cách có hệ thống và có tư duy phân tích tổng hợp. Phát triển được năng lực các nhân, tăng cường tính chủ động, tính tự chủ của học sinh trong quá trình học tập …”
    Để đạt được những mục tiêu trên thì phương pháp dạy học trong nhóm, phương pháp thực hành có ý nghĩa to lớn trong quá trình giảng dạy chương trình sinh học cấp II – Một bộ môn khoa học thực nghiệm. Đặc biệt, phương pháp thí nghiệm thực hành của học sinh khi nghiên cứu tài liệu mới đóng vai trò rất quan trọng.
    Vậy Giúp học sinh có kỹ năng thực hành – thí nghiệm qua một số bài dạy ở sinh học” là một vần đề mà hầu hết mà các giáo viên, đặc biệt là giáo viên trẻ như tôi rất quan tâm.

    II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI
    Thuận lợi:
    Địa bàn phân bố giáo viên tương đối gần trường nên việc tìm gặp trao đổi tương đối thuận tiện.
    Giáo viên có trình độ chuẩn hóa kiến thức, tương đối vững vàng, truyền thụ đầy đủ kiến thức theo yêu cầu SGK, sử dụng phù hợp phương pháp đặc trưng bộ môn. Có tinh thần học hỏi để nâng cao nghiệp vụ tay nghề. Giáo viên đã có nhiều cố gắng để đưa thêm các hình ảnh, ngoài hình ảnh trong sách giáo khoa vào việc minh họa cho tiết dạy.
    Một số giáo viên sử dụng thành thạo máy vi tính, sọan giáo án điện tử, sử dụng tranh ảnh, mô hình trên máy thành thục.
    Trường đã có trang bị hệ thống đèn chiếu, có phòng thiết bị, tranh ảnh đồ dùng dạy học, máy tính tivi tương đối thuận tiện.
    Khó khăn:
    Các hình ảnh, tranh ảnh, phim ảnh về thí nghiệm hiện nay còn rất hạn chế đối với bộ Môn Sinh 6.
    Việc thu thập hình ảnh, phim ảnh về thí nghiệm trên mạng Internet gặp khá nhiều khó khăn vì không phải tất cả các máy vi tính ở trường đều được kết nối mạng Internet.
    Mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị thí nghiệm cho bài học có thí nghiệm trước 2 đến 3 tuần.
    Cơ sở vật chất ở trường còn hạn chế, chưa có vườn sinh học để giúp học sinh làm thí nghiệm thực hành.
    Số liệu thống kê:
    Thực trạng tại các lớp về kĩ năng thực hành - thí nghiệm qua một số bài học ở môn sinh học 6 còn rất hạn chế. Qua khảo sát giảng dạy đầu năm học 200-200 của khối 6 tôi nhận thấy kĩ năng thực hành - thí nghiệm của học sinh như sau:

    HS khối 6
    Kết quả khảo sát ban đầu
    
    
    Chưa đạt
    Đạt
    Tốt
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    Ngoài ra, trong tiết học các em rất thụ động, không có hứng thú học tập. Dẫn đến kết quả các bài kiểm tra chưa cao.
    III. NỘI DUNG ĐỀ TÀI
    Cơ sở thực tiễn
    Bộ môn sinh học ở trường THCS có từ lớp 6 đến lớp 9. Một trong những kiến thức quan trọng của bộ môn này là GV phải phát huy kĩ năng thực hành -thí nghiệm của học sinh khi nghiên cứu tài liệu mới đóng vai trò rất quan trọng. Đây là nội dung chính mà đề tài đề cập tới.
    Thực trạng việc hướng dẫn học sinh thí nghiệm thực hành khi nghiên cứu tài liệu mới theo hướng tích cực hóa hoạt động người học trong chương trình sinh học 6 gặp những khó khăn:
    Đồ dùng thí nghiệm chưa đầy đủ.
    Đồ dùng thí nghiệm lâu năm nên đã xuống
     
    Gửi ý kiến