Quản trị web chúc các bạn vui vẻ nha !

Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Chúc quý thầy cô vui vẻ, hạnh phúc bên đàn em thân yêu!

Sáng kiến kinh nghiệm Công nghệ 6 (2017 - 2018)

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hồ Việt Cảnh (trang riêng)
Ngày gửi: 21h:49' 15-05-2018
Dung lượng: 92.5 KB
Số lượt tải: 189
Số lượt thích: 0 người
Tên SKKN: Một số giải pháp giúp giáo viên giảng dạy một tiết thực hành môn Công nghệ 6 đạt hiệu quả cao.

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Bộ môn công nghệ đang giảng dạy trong nhà trường phổ thông là một môn mới được cải cách từ môn kĩ thuật và theo chương trình mới. Hiện tại, chúng ta gọi là một trong những bộ môn cần áp dụng từ lý thuyết sang thực hành và được áp dụng ngay vào đời sống gia đình hàng ngày và làm thế nào để sử dụng các dụng cụ thực hành phục vụ cho việc truyền thụ kiến thức một cách hiệu quả vẫn là mối quan tâm hàng đầu cùa nhiều giáo viên dạy môn công nghệ hiện nay.
Đây là một bộ môn mới có nhiều giáo viên cùng quan tâm tìm ra các giải pháp cho vấn đề này nhưng với cách làm chưa đồng bộ, thiết thực cho từng giải pháp đưa ra khiến cho việc giảng dạy một tiết thực hành chưa đạt hiệu quả cao.
Đến nay môn công nghệ vẫn là một bộ môn mới theo chương trình đổi mới SGK buộc chúng ta xem đây là một vấn đề nghiêm túc cần tìm ra giải pháp cụ thể và áp dụng đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như chất lượng học tập của từng học sinh.
Đó là lí do tôi chọn đề tài này để nghiên cứu cần tìm ra một số giải pháp giúp giáo viên giảng dạy một tiết thực hành môn Công nghệ 6 đạt hiệu quả cao.
II. THỰC TRẠNG
Công nghệ là bộ môn khoa học, là cầu nối giữa các bộ môn khoa học như: Vật lí- Sinh học- Hóa học và các bộ môn khác. Do đó sự nhận thức về môn Công nghệ có giá trị thực tiễn trong đời sống sản xuất, góp phần hình thành cho học sinh tác phong công nghiệp, thói quen lao động và làm việc theo một quy trình công nghệ hợp lí để đạt được năng suất cao, chất lượng sản phẩm tốt.
Do đó, việc dạy môn Công nghệ trong nhà trường phổ thông là rất cần thiết, đặc biệt là đối với các bài thực hành. Mục tiêu chủ yếu của dạy thực hành là hình thành cho học sinh những kĩ năng cần thiết để đạt được mục tiêu của bài đặt ra. Vì vậy, giáo viên thao tác mẫu chuẩn là rất quan trọng, vì từ đó giúp học sinh có thể làm theo được.
Đây là một trong những phương pháp quan trọng trong việc dạy và học mới, nhằm hình thành cho học sinh kĩ năng quan sát, phân tích, thực hành ứng dụng,... Đặc biệt là hình thành cho học sinh kĩ năng, kỹ xảo, tư duy sáng tạo trong quá trình sống, học tập và làm việc để tạo ra sản phẩm.
III. CƠ SỞ LÍ LUẬN.
Công nghệ 6 là bộ môn ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày nhất là trong quá trình phát triển kinh tế gia đình, là tiền đề phát triển xã hội. Sự phát triển của bộ môn Công nghệ nói chung như cắt may, điện gia dụng, sửa xe đạp, nấu ăn, trang trí, trồng trọt, chăn nuôi,... được áp dụng từ lý thuyết sang thực tiễn hàng ngày của mọi gia đình nhất là đối với vùng miền và địa phương của chúng ta đang sinh sống, hầu hết nhân dân đều sống bằng nghề nông như: trồng lúa, hoa màu,...Qua nhiều năm canh tác, những vùng đất này trở nên ngọt hóa, màu mỡ, phì nhiêu, nhân dân đã canh tác từ một vụ sang hai vụ, rồi ba vụ. Có những xã chuyển từ nông nghiệp sang ngư nghiệp như: nuôi tôm, cá, ... Có những vùng nhân dân sinh sống bằng nghề đan đát như: đan thảm, giỏ, lăng, ... từ cây lục bình. Và hàng ngày trong cuộc sống, việc nấu ăn rất cần thiết cho mọi gia đình, chế biến những món ăn như thế nào để đảm bảo được giá trị dinh dưỡng, trang trí, sắp xếp đồ đạc hàng ngày ở mọi gia đình sao cho hợp lí. Vì vậy, nhiệm vụ cần thiết của mọi giáo viên là chú trọng nghiên cứu các phương pháp giảng dạy và áp dụng cho phù hợp với từng địa phương với từng đối tượng học sinh nhằm từng bước nâng cao chất lượng học tập cho học sinh khi học tập trong nhà trường cũng như tham gia vào mọi hoạt động trong cuộc sống.
Quá trình khảo sát cụ thể đầu năm học năm 2017- 2018, gồm 02 lớp (6A3 và 6A4) trường THCS Long Phú, kết quả như sau:
Số liệu
TSHS
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu



SL
TL %
SL
TL %
SL
TL %
SL
TL %

6A3
41
6
14.6
10
24.4
17
41.5
8
19.5

6A4
41
7
17
9
22
16
39
9
22


1. Về phía giáo viên
 
Gửi ý kiến