Quản trị web chúc các bạn vui vẻ nha !
sangkien kn MT

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hồ Việt Cảnh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:28' 19-03-2014
Dung lượng: 94.5 KB
Số lượt tải: 4
Nguồn:
Người gửi: Hồ Việt Cảnh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:28' 19-03-2014
Dung lượng: 94.5 KB
Số lượt tải: 4
Số lượt thích:
0 người
PHÒNG GD VÀ ĐT LONG PHÚ
Trường THCS Long Phú
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP GỢI MỞ
GIÚP HỌC SINH PHÁT HUY TỐT TRÍ TƯỞNG TƯỢNG TRONG THỰC HÀNH PHÂN MÔN VẼ TRANH
TRONG CHƯƠNG TRÌNH MĨ THUẬT 8
. Người thực hiện: ĐỖ NGỌC HẢI
. Tổ: SỬ - ĐỊA
----------oooOooo---------
I/. ĐẶT VẤN ĐỀ.
- Mĩ thuật là môn học thuộc lĩnh vực năng khiếu, mà tất cả các em học sinh không phải em nào cũng có năng khiếu về mĩ thuật. Như chúng ta đã biết dạy Mĩ thuật không nhằm đào tạo các em trở thành hoạ sĩ, mà nhằm Giáo Dục Thẩm Mĩ cho các em là chủ yếu, tạo điều kiện cho các em tiếp xúc, làm quen và thưởng thức cái đẹp, tập tạo ra cái đẹp và biết vận dung cái đẹp vào sinh hoạt học tập hàng ngày và những công việc cụ thể mai sau.
- Môn Mĩ Thuật góp phần nâng cao hơn năng lực quan sát, khả năng tư duy hình tượng và tính sáng tạo của các em với một phương pháp làm việc khoa học, nhằm hình thành ở các em phẩm chất của con người lao động mới, đáp ứng được đòi hỏi của một xã hội phát triển ngày càng cao.
- Gợi mở là một phương pháp giúp học sinh phát huy trí tưởng tượng của mình trong cách chọn hình ảnh cho nội dung của bài vẽ, để các em định hướng được trước hình ảnh bài vẽ của mình.
- Gợi mở còn giúp các em làm việc có định hướng, gợi mở thông qua suy nghỉ và óc sáng tạo của mình.
- Giáo viên dần dần hướng các em vào bài học một cách hoàn thiện hơn.
- Để đáp ứng và thực hiện tốt mục tiêu nói trên, bản thân Tôi là một giáo viên giảng dạy bộ môn Mĩ Thuật ở nhà trường phổ thông Tôi luôn tìm hiểu những khó khăn, thuận lợi trong việc học mĩ thuật của các em nhằm tìm ra những phương pháp tốt nhất để giúp các em học tập tốt hơn đối với bộ môn năng khiếu này. Đó là lí do tôi chọn và thực hiện sáng kiến kinh nghiệm này.
II/. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
1. Thực trạng chung.
a) Thuận lợi.
Đối với giáo viên:
- Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng , nhà nước và của ngành. Đội ngũ giáo viên giảng dạy bộ môn Mĩ thuật được đào tạo chuẩn hoá hơn về chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng được yêu cầu tốt hơn trong giảng dạy Mĩ thuật.
- Ban giám hiệu luôn quan tâm tạo điều kiện tốt hơn để giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy của mình.
- Cơ sở vật chất được trang bị tương đối đầy đủ hơn phục vụ tốt cho môn học.
Đối với học sinh:
- Đa số các em nhà gần các điểm trường nên thuận lợi trong việc tới trường.
- Gia đình cũng thường xuyên quan tâm đến việc học hành của con em mình.
- Đa số các em yêu thích các môn học năng khiếu.
b) Khó khăn.
Đối với giáo viên:
Bên cạnh những thuận lợi trên đối với việc giảng dạy môn Mĩ Thuật cũng còn gặp không ít khó khăn như:
- Nội dung bài còn dài so với thời lượng một tiết học, đặc biệt là đối với các bài về khái niệm và phân môn thường thức mĩ thuật.
- Cơ sở vật chất còn thiếu thốn như chưa có phòng chức năng, chưa có mẫu vẽ cho các bài vẽ theo mẫu, tranh ảnh còn hạn hẹp.
- Chưa có nhiều tài liệu tham khảo để phục vụ việc giảng dạy.
Đối với học sinh:
- Đa số các em là con em dân tộc nên việc tiếp thu kiến thức còn hạn chế do vấn đề ngôn ngữ.
- Nhiều đối tượng học sinh chưa thật sự quan tâm đến môn học nên còn chưa chuẩn bị tốt dụng cụ phục vụ môn học làm ảnh hưởng rất nhiều đến việc học tập.
- Thời lượng thực hành bài ở nhà rất ít vì các em phải lo tiếp gia đình làm thuê tìm cái ăn hàng ngày.
- Đa số các em chưa tích cực, chủ động trong học tập, chưa phát huy được tính sáng tạo trong thực hành bài vẽ của mình.(các em thích sao chép hơn).
- Chưa có sự tác động mạnh mẽ từ phía gia đình đến việc học tập của các em.
2/. Cơ sở lí luận việc sử dụng phương pháp Gợi mở giúp học sinh phát huy tốt trí tưởng tượng trong thực hành phân môn vẽ tranh.
Đối với môn Mĩ thuật, môn học yêu cầu nhiều đến sự suy nghĩ và sáng tạo của học sinh thì gợi mở để mỗi em có cách nghĩ, cách giải quyết bài
Trường THCS Long Phú
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP GỢI MỞ
GIÚP HỌC SINH PHÁT HUY TỐT TRÍ TƯỞNG TƯỢNG TRONG THỰC HÀNH PHÂN MÔN VẼ TRANH
TRONG CHƯƠNG TRÌNH MĨ THUẬT 8
. Người thực hiện: ĐỖ NGỌC HẢI
. Tổ: SỬ - ĐỊA
----------oooOooo---------
I/. ĐẶT VẤN ĐỀ.
- Mĩ thuật là môn học thuộc lĩnh vực năng khiếu, mà tất cả các em học sinh không phải em nào cũng có năng khiếu về mĩ thuật. Như chúng ta đã biết dạy Mĩ thuật không nhằm đào tạo các em trở thành hoạ sĩ, mà nhằm Giáo Dục Thẩm Mĩ cho các em là chủ yếu, tạo điều kiện cho các em tiếp xúc, làm quen và thưởng thức cái đẹp, tập tạo ra cái đẹp và biết vận dung cái đẹp vào sinh hoạt học tập hàng ngày và những công việc cụ thể mai sau.
- Môn Mĩ Thuật góp phần nâng cao hơn năng lực quan sát, khả năng tư duy hình tượng và tính sáng tạo của các em với một phương pháp làm việc khoa học, nhằm hình thành ở các em phẩm chất của con người lao động mới, đáp ứng được đòi hỏi của một xã hội phát triển ngày càng cao.
- Gợi mở là một phương pháp giúp học sinh phát huy trí tưởng tượng của mình trong cách chọn hình ảnh cho nội dung của bài vẽ, để các em định hướng được trước hình ảnh bài vẽ của mình.
- Gợi mở còn giúp các em làm việc có định hướng, gợi mở thông qua suy nghỉ và óc sáng tạo của mình.
- Giáo viên dần dần hướng các em vào bài học một cách hoàn thiện hơn.
- Để đáp ứng và thực hiện tốt mục tiêu nói trên, bản thân Tôi là một giáo viên giảng dạy bộ môn Mĩ Thuật ở nhà trường phổ thông Tôi luôn tìm hiểu những khó khăn, thuận lợi trong việc học mĩ thuật của các em nhằm tìm ra những phương pháp tốt nhất để giúp các em học tập tốt hơn đối với bộ môn năng khiếu này. Đó là lí do tôi chọn và thực hiện sáng kiến kinh nghiệm này.
II/. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
1. Thực trạng chung.
a) Thuận lợi.
Đối với giáo viên:
- Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng , nhà nước và của ngành. Đội ngũ giáo viên giảng dạy bộ môn Mĩ thuật được đào tạo chuẩn hoá hơn về chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng được yêu cầu tốt hơn trong giảng dạy Mĩ thuật.
- Ban giám hiệu luôn quan tâm tạo điều kiện tốt hơn để giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy của mình.
- Cơ sở vật chất được trang bị tương đối đầy đủ hơn phục vụ tốt cho môn học.
Đối với học sinh:
- Đa số các em nhà gần các điểm trường nên thuận lợi trong việc tới trường.
- Gia đình cũng thường xuyên quan tâm đến việc học hành của con em mình.
- Đa số các em yêu thích các môn học năng khiếu.
b) Khó khăn.
Đối với giáo viên:
Bên cạnh những thuận lợi trên đối với việc giảng dạy môn Mĩ Thuật cũng còn gặp không ít khó khăn như:
- Nội dung bài còn dài so với thời lượng một tiết học, đặc biệt là đối với các bài về khái niệm và phân môn thường thức mĩ thuật.
- Cơ sở vật chất còn thiếu thốn như chưa có phòng chức năng, chưa có mẫu vẽ cho các bài vẽ theo mẫu, tranh ảnh còn hạn hẹp.
- Chưa có nhiều tài liệu tham khảo để phục vụ việc giảng dạy.
Đối với học sinh:
- Đa số các em là con em dân tộc nên việc tiếp thu kiến thức còn hạn chế do vấn đề ngôn ngữ.
- Nhiều đối tượng học sinh chưa thật sự quan tâm đến môn học nên còn chưa chuẩn bị tốt dụng cụ phục vụ môn học làm ảnh hưởng rất nhiều đến việc học tập.
- Thời lượng thực hành bài ở nhà rất ít vì các em phải lo tiếp gia đình làm thuê tìm cái ăn hàng ngày.
- Đa số các em chưa tích cực, chủ động trong học tập, chưa phát huy được tính sáng tạo trong thực hành bài vẽ của mình.(các em thích sao chép hơn).
- Chưa có sự tác động mạnh mẽ từ phía gia đình đến việc học tập của các em.
2/. Cơ sở lí luận việc sử dụng phương pháp Gợi mở giúp học sinh phát huy tốt trí tưởng tượng trong thực hành phân môn vẽ tranh.
Đối với môn Mĩ thuật, môn học yêu cầu nhiều đến sự suy nghĩ và sáng tạo của học sinh thì gợi mở để mỗi em có cách nghĩ, cách giải quyết bài
 
Các ý kiến mới nhất