Sinh nhật Web 10/8/2010

Chúc tất cả Quý thầy cô có một ngày làm việc hiệu quả!
Hãy cùng nhau chia sẻ thông tin quý thầy cô nhé!
Cảm ơn bạn đã ghé thăm!

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Khách vào nhà

    0 khách và 0 thành viên

    Mail liên hệ

    Website Hồ Việt Cảnh
    Mail: vietcanhthcslp@gmail.com
    ĐT: 0977777921
    Cảm ơn bạn đã ghé thăm

    HOA DẠI

    Quản trị web chúc các bạn vui vẻ nha !

    Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Chúc quý thầy cô vui vẻ, hạnh phúc bên đàn em thân yêu!

    Rèn luyện kĩ năng sử dụng tiếng Việt

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Võ Đông Hồ (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:42' 27-10-2012
    Dung lượng: 99.5 KB
    Số lượt tải: 91
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 2
    RÈN KĨ NĂNG SỬ DỤNG TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH
    DÂN TỘC THIỂU SỐ VÙNG KHÓ KHĂN NHẤT

    I.RÈN LUYỆN KĨ NĂNG NGHE
    1. Những điều kiện để nghe có hiệu quả:
    - Người nghe phải có một sự hiểu biết tối thiểu về những điều mà người nói trình bày.
    - Nội dung có hứng thú.
    - Có một trí nhớ tốt.
    - Môi trường nghe tốt, phải có đủ sức khỏe
    2. Những hình thức nghe:
    a). Có ba cách nghe khác nhau: Nghe chủ động, nghe thụ động, nghe với định kiến.
    b).Những điều cần lưu ý để nghe có hiệu quả :
    - Đảm bảo được những nguyên tắc lắng nghe có hiệu quả :
    + Giữ yên lặng trong quá trình nghe
    + Thể hiện rõ là mình muốn nghe
    + Tránh sự bàn tán trong khi nghe
    + Thể hiện sự đồng cảm, tôn trọng người nói
    + Biết kiên nhẫn khi thấy có điều trái ý mình
    + Giữ được sự bình tĩnh
    + Biết đặt câu hỏi cho người nói.
    Những điều nên và không nên làm khi lắng nghe :

    Nên
    Không nên
    
    + Tập trung
    + Cãi cọ, tranh luận
    
    + Giao tiếp bằng mắt
    + Kết luận quá vội vàng
    
    + Sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ tích cực
    + Cắt ngang lời người nói
    
    + Nghe để hiểu
    + Diễn đạt phần còn lại trong câu nói của người khác.
    
    + Tỏ thái độ tôn trọng và đồng cảm
    + Đưa ra lời khuyên khi người ta không yêu cầu
    
    + Không tỏ thái độ phán xét
    + Để cho những cảm xúc của người nói tác động quá mạnh đến tình cảm của mình
    
    + Thể hiện khi xác định được những điểm cơ bản
    + Luôn nhìn vào đồng hồ
    
    + Khuyến khích người nói phát triển khả năng tự giải quyết vấn đề của chính họ
    + Giục người nói kết thúc
    
    + Giữ im lặng khi cần thiết
    
    
    
    3. Cách nghe và ghi chép
    - Nắm những vấn đề cốt lõi nhất
    - Xác định mục đích nghe.
    - Nắm được mối quan hệ giữa các luận điểm
    - Biết cách ghi: vừa nghe, vừa ghi hoặc nghe xong một phần rồi mới ghi lại tóm tắt.
    4. Những kĩ năng cần rèn luyện khi nghe
    - Biết phát hiện những vấn đề chính.
    - Biết ghi nhanh, ghi đúng, ghi đầy đủ
    - Duy trì sự chú ý liên tục trong suốt cả quá trình nghe.
    5. Vận dụng các kĩ năng nghe vào dạy học như thế nào ?
    - Đa dạng nghe: Nghe ngẫu nhiên, nghe có chủ đích
    - Mục đích nghe phải được xác định rõ ràng.
    - Trước mỗi bài học, giáo viên nên giới thiệu khái quát về bài học, những nội dung chính.
    -Cần xác định xem chúng ta sẽ đưa ra các hướng dẫn nào cho học sinh để huy động những kiến thức liên quan giúp học sinh nghe và hiểu dễ
    - Cuối bài cần tóm lược những nội dung đã học
    - Tốc độ nói vừa phải, rõ ràng, diễn đạt bằng những từ ngữ giản dị, gần gũi với đối tượng học sinh.
    - Xem ánh mắt, thái độ, phản ứng của học sinh để tìm cách để điều chỉnh kịp thời.
    - Kiểm tra sự chú ý của HS bằng cách đặt một câu hỏi về vấn đề các em đang theo dõi.
    - Sử dụng các thiết bị dạy học.
    - Giải thích những từ khó, những thuật ngữ… trong bài đọc.
    - Cần có thời gian trả lời một câu .

    II. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG NÓI

    Những điều kiện để nói có hiệu quả
    - Nội dung bài nói tốt.
    - Hiểu biết sâu rộng, kĩ càng về nội dung định trình bày.
    - Xác định đúng đối tượng nói và mục đích nói
    -Người nói phải có uy tín
    - Giọng nói tốt.
    2. Chuẩn bị bài nói
    Trong bước chuẩn bị:
    Xác định nội dung dự kiến sẽ trình bày.
    Xác định mục đích nói.
    Lựa chọn tài liệu, lập đề cương (sơ lược hoặc chi tiết) cho bài nói.
    Dự kiến cách thức trình bầy (lựa chọn văn phong; các hình thức hỗ trợ : biểu bảng, máy trình chiếu…).
    Trong bước thực hiện:
    Tiến hành trình bầy.
    Theo dõi diễn biến (bối cảnh, hứng thú, tâm trạng…của người nghe) để có thể điều chỉnh kịp thời cách nói cho phù hợp.
    Trả lời, giải đáp hoặc tranh luận với người nghe.
    3. Những kĩ năng cần rèn
     
    Gửi ý kiến