Sinh nhật Web 10/8/2010

Chúc tất cả Quý thầy cô có một ngày làm việc hiệu quả!
Hãy cùng nhau chia sẻ thông tin quý thầy cô nhé!
Cảm ơn bạn đã ghé thăm!

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Khách vào nhà

    4 khách và 0 thành viên

    Mail liên hệ

    Website Hồ Việt Cảnh
    Mail: vietcanhthcslp@gmail.com
    ĐT: 0977777921
    Cảm ơn bạn đã ghé thăm

    HOA DẠI

    Quản trị web chúc các bạn vui vẻ nha !

    Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Chúc quý thầy cô vui vẻ, hạnh phúc bên đàn em thân yêu!

    Đề tài SKKN chiến sĩ thi đua mon vật lý 6

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hồ Việt Cảnh (trang riêng)
    Ngày gửi: 13h:49' 14-05-2015
    Dung lượng: 59.5 KB
    Số lượt tải: 77
    Số lượt thích: 0 người
    PHÒNG GD-ĐT HUYỆN LONG PHÚ
    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    
    TRƯỜNG THCS LONG PHÚ
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
    
    BÁO CÁO
    SÁNG KIẾN ĐỀ NGHỊ XÉT TẶNG DANH HIỆU
    CHIẾN SĨ THI ĐUA CẤP CƠ SỞ NĂM HỌC 2014 - 2015
    I. Sơ yếu lý lịch bản thân và chức năng nhiệm vụ được giao:
    - Họ và tên: Hồ Việt Cảnh.
    - Năm sinh: 28/03/1980
    - Quê quán: Trường Bình, Trường Khánh, Long Phú, Sóc Trăng.
    - Chức danh: Giáo viên bộ môn – Tổ trưởng tổ Lí – Công nghệ.
    - Cơ quan đơn vị: Trường trung học cơ sở Long Phú.
    II. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm cải tiến kỹ thuật:
    a. Tên đề tài: “Cách sử dụng, lắp ráp, tiến hành và quan sát thí nghiệm ở môn Vật lí 6”.
    b. Thời gian thực hiện sáng kiến kinh nghiệm: Từ năm học 2014 – 2015.
    c. Quá trình hoạt động để áp dụng đề tài:
    Môn Vật lí học là một môn khoa học thực nghiệm các hiện tượng và quá trình Vật lí cũng như kết luận phải được rút ra sau khi tiến hành thí nghiệm. Muốn thực hiện được mục tiêu bài học đề ra thì đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng sử dụng dụng cụ đo lường, lắp ráp và biết tiến hành các thí nghiệm đơn giản của môn Vật lí. Có như vậy thì các em mới có khả năng quan sát hiện tượng, quá trình Vật lí. Từ đó mới phân tích, xử lý thông tin và các dữ liệu, giải thích được các hiện tượng Vật lí có lôgíc, rõ ràng và chính xác.
    Do vậy việc sử dụng thí nghiệm, lắp ráp và tiến hành thí nghiệm cũng như quan sát hiện tượng là một khâu cực kỳ quan trọng trong môn học Vật lí 6, nhất là chương trình đổi mới - một môn khoa học thực nghiệm. Vì lý do trên tôi đã chọn đề tài: “Cách sử dụng, lắp ráp, tiến hành và quan sát thí nghiệm”.
    Công việc sử dụng dụng cụ thí nghiệm, lắp ráp và quan sát thí nghiệm như tôi đã nêu ở trên là khâu rất quan trọng trong việc hình thành và rút ra những nhận thức, kiến thức đặc thù của bộ môn Vật lí. Bên cạnh đó còn hình thành cho học sinh tính tự giác, cẩn thận, tỷ mỷ, trung thực và sáng tạo, thể hiện đúng đắn đường lối "Học đi đôi với hành" và "Vật lí là môn khoa học thực nghiệm".
    - Trong Vật lí dựa vào mục đích của thí nghiệm người ta chia thành 2 loại:
    1. Thí nghiệm kiểm tra giả thuyết:
    Hầu hết các bài học trong SGK Vật lí 6 đều sử dụng kiểu thí nghiệm này. Để tiến hành giờ học được tốt giáo viên cần:
    - Giới thiệu tất cả các dụng cụ thí nghiệm và chức năng của từng loại dụng cụ, yêu cầu học sinh nắm kiến thức.
    - Chia nhóm học sinh hợp lý và giáo viên cho tất cả các thành viên các công việc hợp lý để tránh tình trạng có học sinh “nhàn rỗi” làm mất trật tự lớp.
    - Giáo viên nên giới thiệu cách lắp dụng cụ thí nghiệm trước toàn thể lớp từng bước rõ ràng để các em nắm được bước tiến hành thí nghiệm. Sau đó phát dụng cụ cho các nhóm, yêu cầu các nhóm lắp ráp, sử dụng và tiến hành thí nghiệm.
    - Việc quan sát thí nghiệm hết sức quan trọng vì quan sát sai dẫn đến kết quả sai. Do vậy cần phải bố trí thí nghiệm ở nơi dễ quan sát nhất. Hướng dẫn học sinh quan sát và đọc kết quả chính xác.
    - Để cho kết quả thí nghiệm chính xác, học sinh cần phải dùng phiếu học tập do giáo viên chuẩn bị.
    2. Thí nghiệm biểu diễn:
    - Khi tiến hành các loại thí nghiệm thì học sinh phải đề ra giả thuyết, nêu vấn đề ở phần đặt vấn đề. Sau đó làm thí nghiệm, quan sát và rút ra kết luận.
    Tuy nhiên không phải tất cả các thí nghiệm trong các bài, học sinh đều phải tiến hành. Do học sinh còn nhỏ nên những thí nghiệm có sử dụng nguồn nhiệt là đèn cồn thì đòi hỏi giáo viên phải làm thí nghiệm. Loại thí nghiệm này gọi là thí nghiệm biểu diễn. Loại này rất ít trong các bài học ở lớp 6.
    Để đảm bảo cho thí nghiệm thành công, giáo viên phải làm thí nghiệm này trước, tránh hiện tượng hư hỏng dụng cụ, hoặc không chính xác. Giáo viên chỉ có nhiệm vụ bố trí thí nghiệm sao cho hợp lý, thiết kế hoặc sưu tầm những dụng cụ dễ quan sát gây hứng thú cho học sinh. Học sinh buộc phải quan sát để có thể mô tả thí nghiệm, vẽ đường biểu diễn và rút ra kết luận.
    Đối với những thí nghiệm đơn giản thì yêu cầu học sinh
     
    Gửi ý kiến