Sinh nhật Web 10/8/2010

Chúc tất cả Quý thầy cô có một ngày làm việc hiệu quả!
Hãy cùng nhau chia sẻ thông tin quý thầy cô nhé!
Cảm ơn bạn đã ghé thăm!

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Khách vào nhà

    3 khách và 0 thành viên

    Mail liên hệ

    Website Hồ Việt Cảnh
    Mail: vietcanhthcslp@gmail.com
    ĐT: 0977777921
    Cảm ơn bạn đã ghé thăm

    HOA DẠI

    Quản trị web chúc các bạn vui vẻ nha !

    Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Chúc quý thầy cô vui vẻ, hạnh phúc bên đàn em thân yêu!

    Chuyên đề Tin học 8

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hồ Việt Cảnh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:19' 04-05-2019
    Dung lượng: 155.5 KB
    Số lượt tải: 6
    Số lượt thích: 0 người
    CHUYÊN ĐỀ
    “RÈN LUYỆN KỸ NĂNG VẬN DỤNG CÂU LỆNH ĐỂ VIẾT CHƯƠNG TRÌNH Ở MÔN TIN HỌC 8”

    A. PHẦN MỞ ĐẦU
    Ở môn Tin học 8, học sinh được làm quen với bộ môn Lập trình. Tuy chỉ ở mức độ căn bản nhưng các em được làm quen với hai câu lệnh quan trọng là câu lệnh điều kiện (If .. then .. else ...) và câu lệnh lặp (For .. to .. do và While ... do ...). Có thể nói với hai câu lệnh này, học sinh đã có thể viết được nhiều chương trình khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp. Tuy nhiên, qua nhiều năm giảng dạy, tôi nhận thấy các em thường hay lúng túng khi áp dụng các câu lệnh đó để viết chương trình. Có nhiều nguyên nhân có thể kể đến như khả năng tư duy, làm rõ vấn đề của các em còn hạn chế, một số em còn bỡ ngỡ do đây là môn học mới và có độ phức tạp cao, phần lớn học sinh đều không có máy vi tính ở nhà, không có điều kiện luyện tập ngoài thời gian lên lớp, và một nguyên nhân quan trọng mà tôi nhận ra đó là các em thiếu kỹ năng vận dụng các câu lệnh đã học để viết chương trình. Vì vậy, tôi đã thực hiện chuyên đề “Rèn luyện kỹ năng vận dụng câu lệnh để viết chương trình ở môn Tin học 8” với hy vọng sẽ giúp các em hình thành được kỹ năng cần thiết để viết được các chương trình một cách dễ dàng, góp phần nâng cao chất lượng của bộ môn Tin học 8.
    B. PHẦN NỘI DUNG
    I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
    1. Thuận lợi:
    - Nhà trường được trang bị phòng máy phục vụ cho việc giảng dạy tin học, máy tính có cấu hình tốt, hệ thống mạng được kết nối đến tất cả các máy, lãnh đạo nhà trường rất chú trọng việc dạy học tin học trong nhà trường, có sự quan tâm tu sửa, bổ sung máy tính mới.
    - Giáo viên giảng dạy Tin học có trình độ trên chuẩn, đúng chuyên môn. Thời khóa biểu môn Tin học được phân bố hợp lý, đảm bảo tất cả các lớp đều được học trên máy trong các giờ thực hành.
    - Học sinh yêu thích môn học, tích cực học tập, nhất là trong các giờ thực hành.
    2. Khó khăn
    - Số lượng máy còn ít nên đôi khi có đến 2 hoặc 3 học sinh thực hành trên một máy tính, gây khó khăn trong việc bố trí chỗ ngồi cũng như phân bổ thời lượng thực hành giữa các học sinh.
    - Sách giáo khoa không cập nhật được những phần mềm mới, đòi hỏi giáo viên phải bổ sung thêm rất nhiều nội dung không có trong chương trình để phù hợp với thực tế.
    - Khá nhiều học sinh bị mất nền tảng kiến thức ở các lớp dưới, khi giảng dạy giáo viên phải mất thời gian nhắc lại các kiến thức liên quan đến bài học.
    Kết quả khảo sát khi chưa áp dụng chuyên đề:
    Lớp
    Tổng số
    Giỏi
    Khá
    Trung bình
    Yếu
    Kém
    
    
    
    SL
    %
    SL
    %
    SL
    %
    SL
    %
    SL
    %
    
    8A1
    31
    4
    12.9%
    11
    35.5%
    11
    35.5%
    5
    16.1%


    
    8A2
    31
    4
    12.9%
    10
    32.3%
    10
    32.3%
    7
    22.5%


    
    8A3
    33
    5
    15.2%
    14
    42.4%
    9
    27.3%
    5
    15.1%


    
    8A4
    28
    4
    14.3%
    11
    39.3%
    9
    32.1%
    4
    14.3%


    
    Tổng
    123
    17
    13.8%
    46
    37.4%
    39
    31.7%
    21
    17.1%


    
     II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
    Để có thể viết được một chương trình hoàn chỉnh, người viết chương trình phải thực hiện qua nhiều bước chặt chẽ và phải vận dụng kết hợp từ nhiều câu lệnh khác nhau. Qua quá trình dạy học trên lớp, tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm để rèn luyện kỹ năng vận dụng câu lệnh của học sinh:
    1. Giúp học sinh hiểu rõ, hiểu sâu về cú pháp và cách hoạt động của các câu lệnh
    Để vận dụng được câu lệnh một cách tốt nhất, trước tiên học sinh cần phải nắm vững cú pháp của câu lệnh, xác định được các thành phần trong câu lệnh và cách thức hoạt động của câu lệnh đó.
    Chẳng hạn như đối với câu lệnh điều kiện, học
     
    Gửi ý kiến